Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Nga cải tạo các sân bay quân sự gần khối NATO

Nga cải tạo các sân bay quân sự gần khối NATO

Bộ Quốc phòng Nga sẽ hiện đại hóa hai sân bay quân sự tại tỉnh cực tây Kaliningrad có đường biên với các quốc gia thuộc khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Nga sắp triển khai tên lửa ở biên giới
Nga kích hoạt hệ thống cảnh báo tên lửa

Sân bay Chkalovsk ở Kaliningrad. Ảnh: Militaryphotos
"Chúng tôi đang lên kế hoạch tăng độ dài đường băng ở sân bay Chkalovsk lên thành 3.500 m, để sân bay này có thể tiếp nhận bất cứ loại phi cơ nào, gồm cả những máy bay của Boeing hay Airbus", RIA Novosti dẫn lời Chỉ huy Hạm đội Baltic, phó Đô đốc Viktor Chirkov nói.
Việc cải tạo và hiện đại hóa sân bay Chkalovsk được cho là sẽ kéo dài trong hai năm.
Bộ Quốc phòng Nga cũng đang lên kế hoạch xây dựng lại một sân bay thời Xô Viết bị bỏ không để làm bãi đáp cho các thủy phi cơ ở mũi đất Baltic, thuộc Kaliningrad, tỉnh cực tây nằm tách rời hoàn toàn với phần còn lại của lãnh thổ Nga rộng lớn.
Ông Chirkov cho biết Hạm đội Baltic sẽ có ít nhất 4 chiếc thủy phi cơ để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tìm kiếm cứu hộ từ nay tới tháng 3/2013.
Bản đồ nước Nga và tỉnh Kaliningrad. Đồ họa: Russianlessons
Kaliningrad là một tỉnh có vị trí quan trọng đối với an ninh quốc gia của Nga. Tỉnh này nằm cách xa phần còn lại của nước Nga, đồng thời được bao quanh bởi các quốc gia thành viên NATO là Litva và Ba Lan. Nga đặc biệt quan tâm tới Kaliningrad trong những năm qua, khi Moscow tìm kiếm những phương án đối phó với lá chắn tên lửa châu Âu.
Nga đã kích hoạt trở lại hệ thống radar tầm xa ở khu vực này và đang lên kế hoạch triển khai các hệ thống phòng không S-400 Triumf, cũng như các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander (SS-26 Stone) tại Kaliningrad trong tương lai gần.
Romania và Ba Lan đã đồng ý để Mỹ thiết lập một phần của lá chắn tên lửa, vốn được Washington cho rằng chỉ đề nhằm vào những quốc gia như Iran, nhưng Moscow lại tin rằng lá chắn này cũng nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, cũng vừa quyết định cho phép Mỹ lắp đặt một trạm radar cảnh báo sớm tại một căn cứ quân sự gần tỉnh Malatya ở đông nam nước này, như một phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa. Đối thoại giữa Nga, Mỹ và NATO về lá chắn tên lửa châu Âu vẫn chưa đi tới hồi kết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét