Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Sự sống kỳ diệu trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ


Sự sống kỳ diệu trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Ít nhất 459 người thiệt mạng trong cơn địa chấn kinh hoàng ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng vẫn có những trường hợp thoát chết kỳ diệu khiến hy vọng mong manh lại được nhen lên.

Cô giáo Bahar được đưa ra khỏi đống đổ nát sau 66 giờ mắc kẹt. Ảnh:
Cô giáo Bahar được đưa ra khỏi đống đổ nát sau 66 giờ mắc kẹt. Ảnh: Habeler
Các nhân viên cứu hộ hôm nay kéo được một người phụ nữ 27 tuổi ra khỏi đống đổ nát ở thị trấn Ercis, tỉnh miền đông Van, AFP đưa tin. Cho tới khi được giải cứu, cô giáo Gozde Bahar đã trải qua 66 giờ liền ở giữa ranh giới của sự sống và cái chết. "Cô ấy là người thuê nhà của chúng tôi. Họ kéo được cô ấy lên khoảng một giờ trước", Akif Goltas, chủ nhà của Bahar, nói sau khi cô này được đưa tới bệnh viện. Bahar bị ngừng tim trên đường tới bệnh viện và đang trong tình trạng nguy kịch.
Trước đó, đội cứu hộ đã sử dụng một camera nhỏ gắn trên đầu những cây gậy để xác định vị trí của cậu sinh viên Eyup Erdem, Telegraph cho hay. Chàng trai 18 tuổi được đưa ra khỏi đống đổ nát sau 61 giờ bị kẹt. Erdem bị thương và đang được điều trị tại một bệnh viện dã chiến.
Cô giáo Bahar và cậu sinh viên Erdem là những trường hợp mới nhất được đưa lên từ đống đổ nát vì cơn địa chấn 7,2 độ Richter. Các nhân viên cứu hộ hôm qua giải cứu được một bé sơ sinh hơn hai tuần tuổi cùng mẹ và bà của bé từ ngôi nhà đổ nát ở thị trấn Ercis, tâm chấn của trận động đất.
Những tiếng tung hô và vỗ tay đã vang lên khi Azra Karaduman bé nhỏ được đưa lên mặt đất, không lâu sau đó là người mẹ Seniha và cụ bà 73 tuổi Gulzade. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy một tiệm bánh ở tầng trệt của tòa nhà 6 tầng có thể đã giúp 3 người sống sót, giữ ấm và bảo vệ họ. Đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm bố của bé Arza.
Cũng trong ngày hôm qua, các nhân viên cứu hộ còn kéo được một cậu bé 10 tuổi ra khỏi ngôi nhà đổ nát sau 54 tiếng bị mắc kẹt. Họ đã mất gần trọn cả buổi chiều để giải cứu Serhat Gul. Cậu bé sau đó được xe cứu thương đưa tới bệnh viện để điều trị các vết thương. Gul bị mắc kẹt trong đống đổ nát của ngôi nhà 7 tầng, nơi một người anh em và bố của cậu đã được cứu thoát trước đó.
Cùng ngày 25/10, lực lượng cứu hộ còn giải thoát được một phụ nữ mang thai và hai đứa con của cô. Một cảnh sát cùng vợ cũng được cứu khỏi ngôi nhà sập của họ. Seraceddin Com, quan chức bộ y tế Thổ Nhĩ Kỳ, cho hay có khoảng 40 người được kéo ra khỏi những đống đổ nát tại Ercis trong vài ngày qua.
Bé gái hai tuổi Arza. Ảnh: AFP
Bé gái hai tuổi Arza. Ảnh: AFP
Khi số ca được xác nhận thiệt mạng lên tới 459 người và Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) cảnh báo vẫn còn hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người còn mắc kẹt, những sự sống sót kỳ diệu kể trên đã tiếp thêm niềm tin cho công tác cứu hộ trước núi công việc khổng lồ.
"Việc tìm được ai đó còn sống có ý nghĩa vô cùng lớn lao và mọi sự mệt mỏi của tôi khi đó đều biến mất", Oytun Gulpinar, chỉ huy một đội cứu hộ, cho hay. Ông Gulpinar đã trải qua hành trình 1.400 km ngang đất nước Thổ Nhĩ Kỳ trong 32 giờ, từ thành phố miền tây Izmir để tới vùng tâm chấn của trận động đất. "Tôi đã góp phần cứu được một đứa bé mới 16 ngày tuổi, đó là một khoảnh khắc vô giá", Gulpinar chia sẻ.
Bé gái Azra được đưa ra khỏi đống đổ nát bởi Kadir Direk, thành viên ít tuổi nhất trong đội cứu hộ tới từ Izmir. Direk vẫn còn nhớ rõ từng chi tiết khi anh luồn lách trong những mảnh vỡ, rồi kéo bé gái lên. "Tôi là người hạnh phúc nhất thế gian khi ôm được con bé vào lòng", Direk, 35 tuổi, nói. "Khi tôi nhận con bé từ người mẹ, bà ấy đã đề nghị tôi đặt cho nó một cái tên thứ hai".
Direk đã làm như vậy. Anh chọn cho Azra một cái tên khác là Aysenur, một sự kết hợp giữa tên người vợ của nhà tiên tri Mohammed và một từ có nghĩa là "ánh sáng". Thật thú vị khi biết rằng Arza, tên ban đầu của bé gái, có nghĩa là "thuần khiết" và "nguyên vẹn" trong tiếng Ảrập. Cô bé được đưa ra khỏi đống đổ nát mà hầu như không bị một vết thương đáng kể nào.
"Thật kỳ diệu!", Senol Yigit, chú của bé gái hai tuần tuổi, nói. "Tôi quá hạnh phúc. Tôi có thể nói gì đây? Chúng tôi đã thấp thỏm chờ đợi suốt hai ngày qua. Chúng tôi gần như đã mất hết hy vọng khi nhìn thấy ngôi nhà đổ nát".
Các đội cứu hộ tại Ercis vẫn đang nỗ lực làm việc suốt ngày đêm để tìm kiếm những người còn sống sót, với sự trợ giúp của những chú chó nghiệp vụ. IFRC cho hay khoảng 2.256 ngôi nhà, chủ yếu là các khu căn hộ, đã bị phá hủy sau trận động đất trưa 23/10. Ngoài 459 ca thiệt mạng tính tới thời điểm này, khoảng hơn 1.350 người khác đang phải điều trị các vết thương khác nhau.
Trận động đất 7,2 độ Richter xảy ra hôm 23/10 là cơn địa chấn mạnh mới nhất mà Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu. Năm 1999, hai trận động đất ở khu vực đông dân tại tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ khiến 20.000 người thiệt mạng. Một cơn địa chấn khác tại thị trấn Caldiran cũng thuộc tỉnh Van làm chết 3.840 người vào năm 1976.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét